วิสัยทัศน์
จังหวัดยะลา มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพการศึกษาและสร้างโอกาสทางการศึกษาให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ทั้งนี้ เพื่อให้ประชากรทุกช่วงวัยได้มีโอกาสในการเข้ารับการศึกษา มีความเสมอภาค และเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา มีคุณภาพมีความพร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา มีจิตสำนึกของความเป็นไทย มีความเป็นพลเมืองที่ดี ตระหนักและรู้คุณค่าของขนบธรรมเนียมประเพณีศิลปวัฒนธรรมที่ดีงาม มีภูมิคุ้มกัน
“การจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เรียนมีคุณภาพและทักษะที่จำเป็น แห่งศตวรรษที่ 21 ”
โดยมีกรอบของวิสัยทัศน์ ดังนี้
“การจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ” หมายถึง การจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนทุกระดับ
ทุกประเภท ได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพก้าวทันโลก ขับเคลื่อนการทำงานร่วมกันทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องด้าน
การศึกษาและหน่วยงานภาคีเครือข่าย ภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคม องค์กรต่างๆ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อน
การศึกษาให้มีคุณภาพ และมาตรฐาน เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างทั่วถึง
“ผู้เรียนมีคุณภาพและทักษะที่จำเป็น แห่งศตวรรษที่ 21” หมายถึง ประชากรวัยเรียน ตลอดทุกช่วงวัย
มีคุณภาพและทักษะที่จำเป็นตามหลักทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 ที่ทุกคนจะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต คือ
การเรียนรู้ 3R x 8C
3 R คือ Reading (อ่านออก) , (W) Riting (เขียนได้) , และ (A) Rithemetics (คิดเลขเป็น) 8 C ได้แก่
- Critical Thinking and Problem Solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา)
- reativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม)
- Cross-cultural Understanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)
- Collaboration, Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ)
- Communications, Information, and Media Literacy (ทักษะด้านการสื่อสารสารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ)
- Computing and ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
- Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้)
- Compassion (มีคุณธรรม มีเมตตา กรุณา มีระเบียบวินัย ซึ่งเป็นคุณลักษณะพื้นฐานสำคัญของทักษะขั้นต้นทั้งหมดและเป็นคุณลักษณะที่เด็กไทยจำเป็นต้องมี