ยะลาเปิดเวทีสะท้อนผล เดินหน้าพื้นที่นวัตกรรมฯ เตรียมความพร้อมวัดและประเมินสมรรถนะผู้เรียน
ประกาศเมื่อ 28 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 256828 กุมภาพันธ์ 2568 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดยะลา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการสะท้อนผลการดำเนินงานขับเคลื่อนของสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดยะลา ณ ห้องพิกุลทอง สำนักงานศึกษาธิการภาค 7 โดยมีนายสมพงศ์ พละไชย ศึกษาธิการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดการประชุม พร้อมกล่าวถึงความสำคัญของการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. 2562 ซึ่งมุ่งเน้นการกระจายอำนาจ เปิดโอกาสให้สถานศึกษาและพื้นที่ร่วมกันคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนให้สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่
การประชุมในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสะท้อนผลการดำเนินงานของสถานศึกษานำร่องในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา โดยมีผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ หรือผู้รับผิดชอบงานพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจากสถานศึกษานำร่องในจังหวัดยะลาเข้าร่วมกว่า 40 โรงเรียน
ทั้งนี้ แนวทางการประเมินผู้เรียนของสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดยะลา มุ่งเน้นการประเมินสมรรถนะ (Competency) ครอบคลุมสมรรถนะหลัก 6 ด้าน ได้แก่ การจัดการตนเอง การทำงานเป็นทีม การคิดขั้นสูง การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง (พลวัต) และสมรรถนะอื่นๆ ตามบริบทของพื้นที่ โดยมีการประเมินสมรรถนะพื้นฐานใน 4 วิชาหลัก ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ซึ่งได้ออกแบบข้อสอบตามแนวทางการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) ที่เน้นการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง และนำผลสัมฤทธิ์ที่ได้มาใช้ในการยกระดับสมรรถนะผู้เรียนให้สามารถแข่งขันได้ต่อไป