30 กรกฎาคม 2568 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดยะลา จัดกิจกรรม “Yala Next ครั้งที่ 2 : สานพลังการศึกษา ยะลาเป็นหนึ่ง” ภายใต้โครงการขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพและประสิทธิภาพการศึกษาจังหวัด ผ่านกลไกคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดยะลา (กศจ.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 โดยมีนายสันติภัทร โคจีจุล รองศึกษาธิการภาค สำนักงานศึกษาธิการภาค 7 พร้อมด้วยนายสมพงศ์ พละไชย ศึกษาธิการจังหวัดยะลา และคณะผู้ทรงคุณวุฒิในคณะอนุกรรมการศึกษาธิการจังหวัดยะลา ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานของสถานศึกษาในอำเภอเมืองยะลา และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการพัฒนาการศึกษาที่ตอบโจทย์บริบทของผู้เรียนและพื้นที่อย่างแท้จริง
กิจกรรมเริ่มต้นในเวลา 09.30 น. ณ โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง ๒ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษายะลา โดยโรงเรียนได้นำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนรู้ “หนึ่งโรงเรียน สามรูปแบบ” ได้แก่ เรียนในระบบปกติ (On-site) เรียนนอกระบบแบบยืดหยุ่น (Flexible learning) และเรียนควบคู่อาชีพ เพื่อรองรับนักเรียนที่มีความจำเป็นต้องประกอบอาชีพ หาเลี้ยงครอบครัว หรือประสบปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม โรงเรียนมีการออกแบบหลักสูตรที่อิงกับชีวิตจริงของนักเรียนแต่ละคน มีครูที่ปรึกษาดูแลรายกรณี พร้อมเชื่อมโยงการดูแลร่วมกับผู้ปกครอง นายจ้าง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบจ.) สถานศึกษาอาชีวศึกษา และภาคเอกชนในพื้นที่ เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง มีทั้งทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ และความภาคภูมิใจในตนเอง โดยเสียงสะท้อนจากครูแนะแนวและผู้ปกครองยืนยันว่า เมื่อโรงเรียนแสดงความเข้าใจและความยืดหยุ่น เด็ก ๆ ก็มีแรงจูงใจในการเรียนต่อ ไม่หลุดจากระบบ และมีความมั่นใจในศักยภาพของตนเอง ทั้งนี้ คณะผู้ทรงคุณวุฒิได้ย้ำว่า การศึกษาในศตวรรษที่ 21 จำเป็นต้องเริ่มจาก “การฟังเด็กอย่างลึกซึ้ง” และการปรับบทบาทของครูให้สามารถแนะแนวชีวิต ไม่ใช่เพียงทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้เท่านั้น โดยต้องเปลี่ยนมุมมองจากการ “เห็นปัญหา” ไปสู่การ “เห็นคุณค่า” เพื่อร่วมกันสร้างระบบการศึกษาที่ยืดหยุ่น เมตตา และยั่งยืน
จากนั้นในเวลา 10.30 น. คณะได้เข้าเยี่ยมโรงเรียนเทศบาล 5 (บ้านตลาดเก่า) ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่ดำเนินการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับบริบทของสังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่ โดยใช้ภาษามลายูถิ่นเป็นฐานในการเรียนรู้ (Mother Tongue-based Learning) ควบคู่กับการใช้เทคนิค TPR (Total Physical Response) และสื่อการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ เช่น นิทานภาพ เกมการเรียนรู้ และกิจกรรมลงมือทำ โดยมุ่งเน้นการพัฒนา 4 ทักษะหลัก ได้แก่ การฟัง การพูด การคิด และการอ่านเขียนอย่างเป็นระบบ โรงเรียนจัดกิจกรรมในลักษณะหลากหลายและยืดหยุ่น อาทิ ห้องศิลปะ ห้องดนตรี ห้องเบเกอรี่ และกิจกรรม STEM เพื่อส่งเสริมให้ครูสามารถออกแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับศักยภาพของเด็กแต่ละคน ผลจากแนวทางดังกล่าว ทำให้เด็กมีความมั่นใจในการใช้ภาษาไทยมากขึ้น กล้าแสดงออก และสามารถสื่อสารได้อย่างเข้าใจ ซึ่งนำไปสู่พัฒนาการด้านภาษาที่ชัดเจนในช่วงปฐมวัย และสามารถต่อยอดไปสู่ระดับการศึกษาที่สูงขึ้นได้อย่างมั่นคง
ในช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. คณะได้เข้าเยี่ยมโรงเรียนศึกษาพิเศษ เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่จัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ โดยปัจจุบันมีจำนวนนักเรียนรวม 462 คน ส่วนใหญ่พักอยู่ประจำที่โรงเรียน และบางส่วนจำเป็นต้องเดินทางไป-กลับทุกวัน อย่างไรก็ตาม โรงเรียนยังประสบปัญหาขาดแคลนยานพาหนะที่เหมาะสมสำหรับให้บริการนักเรียนกลุ่มเปราะบาง ส่งผลกระทบต่อความต่อเนื่องในการเข้าเรียนและคุณภาพชีวิตของนักเรียน ดังนั้น สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดยะลาจึงมีแผนสนับสนุนรถตู้สำหรับใช้รับ-ส่งนักเรียน เพื่อบรรเทาปัญหาการเดินทาง และสนับสนุนให้ผู้เรียนในกลุ่มนี้ได้รับการศึกษาที่เหมาะสม ทั่วถึง และมีคุณภาพ
กิจกรรม “Yala Next ครั้งที่ 2” ครั้งนี้ ถือเป็นเวทีแห่งการสานพลังการศึกษา เพื่อมุ่งมั่นสร้างสรรค์ระบบการศึกษาที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ให้ความสำคัญกับความแตกต่างและความหลากหลายของผู้เรียน ด้วยแนวทางที่ยืดหยุ่น เข้าใจ เข้าถึง และยั่งยืน เพื่อให้ “ยะลาเป็นหนึ่ง” ด้วยพลังของการศึกษาที่ทุกคนมีส่วนร่วม
073-729828
Facebook Messenger